Không hiếm mặt hàng nông sản của các HTX bị giả mạo xuất xứ với một số nông sản cùng loại nhưng có nguồn gốc từ nước ngoài. Điều này không chỉ khiến các HTX thiệt hại về kinh tế, mất lòng tin với người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến cả thương hiệu của các ngành hàng nông sản.
Mới đây, một số HTX trồng rau hữu cơ ở Kim Bôi (Hòa Bình)
đã phải lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng trước thực trạng có một số trang
mạng giả mạo dưa chuột nếp hữu cơ PGS. Bởi loại nông sản này dù đã hết vụ từ
giữa tháng 4 (dưa chuột nếp mỗi năm có 2 vụ ngắn, mỗi vụ kéo dài khoảng 15-20
ngày) nhưng đến gần giữa tháng 5 vẫn còn một số trang mạng rao bán với giá
35.000 đồng/kg.
Khó kiểm soát nếu xuất qua trung gian
Tình trạng trên được cho là vì nhiều người đã nhập nhằng
thương hiệu để bán nông sản Trung Quốc với giá ngang bằng hoặc chỉ thấp hơn một
ít so với nông sản cùng loại của người dân, HTX trong nước. Và thực trạng này
không chỉ diễn ra đối với quả dưa chuột nếp của các HTX trồng rau hữu cơ ở Kim
Bôi mà còn với nhiều loại nông sản khác như thanh trà, dâu tây, khoai tây…
Đối với người tiêu dùng, rất ít người có thể "thông
thái" để nhận biết, phân biệt được xuất xứ của các loại nông sản cùng
loại. Tình trạng này vô tình khiến việc giả mạo thương hiệu, nguồn gốc nông sản
nội và ngoài tiếp tục diễn ra.
Theo các chuyên gia, điều này được cho là từ chính sách
mở cửa cho nông sản của các nước ASEAN dẫn đến thị trường trái cây nhiệt đới
thêm sôi động, nhưng qua đó cũng có những vấn đề xảy ra nếu không được kiểm
soát chặt chẽ.
Đặc biệt, dù nhiều loại nông sản của Việt Nam gắn với các địa danh cụ thể như dâu tây Mộc Châu, rau Đà Lạt,… nhưng vẫn khó cạnh tranh với nông sản cùng loại của Trung Quốc. Nguyên nhân là vì Trung Quốc vốn là nước rất nhanh nhạy về thị trường. Họ thấy bất kỳ sản phẩm nào được người tiêu dùng ưa chuộng, có ưu thế ở Việt Nam đều có kế hoạch sản xuất, trồng trọt cụ thể như: xoài, sầu riêng, thanh long, chanh leo…